Hồ sơ xin giấy phép hoạt động sàn giao dịch bất động sản
Cá nhân và tổ chức cần có giấy phép hoạt động bất động sản để việc kinh doanh được hợp pháp hoá trong lĩnh vực này. Đây cũng là yếu tố khẳng định uy tín của doanh nghiệp trong mắt khách hàng và đối tác. Bài viết dưới đây giúp doanh nghiệp hiểu chi tiết hơn về điều kiện, quy trình và hồ sơ xin giấy phép hoạt động sàn giao dịch bất động sản.
Sàn giao dịch bất động sản là gì?
Theo Khoản 6 Điều 3 của Luật Kinh doanh Bất động sản 2014, sàn giao dịch bất động sản (Mã ngành 6810) được định nghĩa là nơi diễn ra các giao dịch liên quan đến mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản. Điều này áp dụng cho các tổ chức, cá nhân và tổ chức kinh doanh bất động sản chính thức.
Điều kiện thành lập sàn giao dịch bất động sản
Trước khi tìm hiểu về hồ sơ xin giấy chứng nhận lưu hành tự do, các cá nhân, tổ chức cần đáp ứng điều kiện thành lập công ty bất động sản căn cứ theo Điều 69 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 như sau:
Điều kiện về thành lập doanh nghiệp: Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp hoặc hợp tác xã theo quy định của pháp luật về hợp tác xã trường hợp:
Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản quy mô nhỏ, không thường xuyên quy định của pháp luật;
Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ bất động sản quy định tại Chương IV Luật Kinh doanh bất động sản.
Điều kiện về thành lập sàn giao dịch theo Điều 24 Nghị Định 11/2015/TT-BXD:
Cá nhân hoặc tổ chức phải thành lập doanh nghiệp.
Để mở sàn giao dịch về bất động sản, doanh nghiệp cần có 2 nhân sự có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.
Người quản lý có chứng chỉ hành nghề về môi giới bất động sản.
Sàn giao dịch phải có quy chế hoạt động, tên, địa chỉ giao dịch ổn định trên 12 tháng và thông báo cho Sở Xây dựng và khách hàng biết nếu có thay đổi.
Diện tích tối thiểu của sàn giao dịch là 50m2 và phải có trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu hoạt động.
Sàn giao dịch bất động sản có thể là doanh nghiệp độc lập hoặc là đơn vị trực thuộc doanh nghiệp.
Tuân thủ các điều kiện trên giúp đảm bảo hoạt động kinh doanh bất động sản được thực hiện đúng quy định pháp luật và đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan.
Hồ sơ xin giấy phép hoạt động sàn giao dịch bất động sản
Trước tiên các cá nhân, tổ chức phải thành lập doanh nghiệp theo quy định của luật doanh nghiệp hiện hành với ngành nghề kinh doanh là Kinh doanh bất động sản, Mã ngành 6810- Sàn giao dịch bất động sản.
Hồ sơ xin giấy phép hoạt động sàn giao dịch bất động sản được quy định như sau:
Đăng ký kinh doanh hoặc giấy đăng ký thành lập doanh nghiệp (bản sao có chứng thực).
Quy chế hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.
Chứng chỉ hành nghề môi giới của tất cả các nhân viên môi giới bất động sản (bản sao công chứng).
Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản (bản sao công chứng).
Chứng nhận hoàn thành khóa học về quản lý sàn giao dịch bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản (bản sao công chứng).
Quyết định thành lập sàn giao dịch bất động sản.
Quyết định bổ nhiệm người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản.
Trình tự thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động sản giao dịch bất động sản
Về thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động sản giao dịch bất động sản, các cá nhân, tổ chức cần thực hiện như sau:
Chuẩn bị hồ sơ xin giấy phép hoạt động sàn giao dịch bất động sản
Doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và chính xác theo yêu cầu của cơ quan cấp giấy chứng nhận, bao gồm các tài liệu và thông tin cần thiết như đã mô tả trước đó. Hồ sơ lập thành 03 bộ nộp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Xây dựng địa phương để quản lý.
Doanh nghiệp cung cấp thông tin để được đăng tải thông tin Sàn trên Cổng thông tin điện tử
Sau khi thành lập sàn, các cá nhân cung cấp thông tin của sàn đến Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi sàn hoạt động hoặc Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản.
Các thông tin cần cung cấp bao gồm:
Tên doanh nghiệp thành lập sàn, họ và tên người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp, địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp
Tên sàn, ngày thành lập sàn, địa điểm của sàn, số điện thoại liên lạc của sàn, họ và tên người quản lý Điều hành sàn.
Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
Sở Xây dựng tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ, đưa thông tin của sàn giao dịch bất động sản lên trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng.
Báo cáo về Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản – Bộ Xây dựng để thống nhất quản lý và đưa thông tin của sàn lên trang thông tin điện tử của Cục.
Khi có thay đổi thông tin, Sàn giao dịch bất động sản phải báo cáo về Sở Xây dựng để điều chỉnh.
Sở Xây dựng tiến hành thẩm định trụ sở để cấp giấy phép trong thời gian là 10 ngày làm việc khi hồ sơ hợp lệ.
Việc thành lập và hoạt động sàn giao dịch bất động sản không chỉ đòi hỏi sự chuyên nghiệp. Mà còn yêu cầu sự nắm vững quy định về thủ tục, hồ sơ xin giấy phép hoạt động sàn giao dịch bất động sản một cách kỹ lưỡng và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu. Quý khách có thể liên hệ 0916 53 59 56 để được tư vấn chi tiết.