Tin tức

27/11/2022

Tại sao công ty cần phải có giấy phép phòng cháy chữa cháy

Công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) là vô cùng cấp thiết và đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong các doanh nghiệp. Vì thế, giấy phép phòng cháy chữa cháy là bắt buộc phải có đối với mọi tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, sau đây là những lý do, các công ty nên xin giấy phép này.

Có giấy phép phòng cháy chữa cháy giúp giảm hệ lụy pháp lý khi cháy nổ

Xin giấy phép phòng cháy chữa cháy giúp giảm hệ lụy pháp lý khi cháy nổ

Xin giấy phép phòng cháy chữa cháy giúp giảm hệ lụy pháp lý khi cháy nổ

Nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn ở bất cứ mọi nơi và có thể xảy ra ở bất cứ đâu. Đặc biệt là với một số ngành nghề, lĩnh vực phải tiếp xúc với nhiều vật liệu chất nổ. Hoặc tại khu vực công cộng, đông người như khu chung cư, trường học, quá karaoke… 

Điều này đặt ra yêu cầu, các công ty phải đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy. Do đó, ngay khi xác định được ngành nghề kinh doanh, chủ doanh nghiệp cần tìm hiểu quy định pháp luật. Doanh nghiệp sẽ có câu trả lời, vì sao bắt buộc phải xin cấp Giấy phép phòng cháy chữa cháy.

Thời gian qua, ở một số nơi, đơn vị, cá nhân còn chủ quan, chưa thực sự quan tâm tới công tác PCCC. Dẫn đến xảy ra hàng loạt vụ cháy, nổ, không kịp thời kiểm soát và gây ra hậu quả đáng tiếc. Không chỉ thiêu rụi toàn bộ tài sản của công ty, mà còn gây thiệt hại về tính mạng con người.

Trong trường hợp này, nếu thiếu giấy phép phòng cháy chữa cháy. Khi xảy ra cháy nổ làm chết người, chính chủ doanh nghiệp có thể phải đối mặt với khởi tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 

Về hình phạt cho tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, khung cơ bản quy định tại khoản 1 Điều 360, Bộ Luật Hình Sự (BLHS), cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc phải chịu hình phạt tù từ 6 tháng tới 5 năm.

Khung tăng nặng, người vi phạm có thể bị phạt tù từ 3 – 7 năm theo khoản 2 Điều 360 BLHS. Hoặc người vi phạm bị phạt tù từ 7 – 12 năm, theo khoản 3 Điều 360 BLHS.

Hình phạt bổ sung, người vi phạm có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề từ 1 – 5 năm.

Có giấy phép phòng cháy chữa cháy nghĩa là tránh được rủi ro mất tài sản 

Xin giấy phép phòng cháy chữa cháy để tránh rủi ro mất mát tài sản

Xin giấy phép phòng cháy chữa cháy để tránh rủi ro mất mát tài sản

Hằng năm, số vụ cháy nổ xay ra tại nước ta thường ghi nhận thiệt hại lớn cả về người lẫn tài sản. Đơn giản, bắt nguồn từ việc sử dụng điện, không bảo đảm an toàn. Nhất là vào thời điểm khi nhu cầu tiêu thụ điện tăng mạnh trong thời kỳ cao điểm. Chỉ một việc tưởng chừng rất nhỏ như hút thuốc lá, thắp hương, đốt vàng mã, sử dụng thiết bị điện quá tải cũng có thể gây cháy.

Đám cháy rất dễ lan rộng nếu không được xử lý kịp thời. Các công trình xây san sát nhau tại các thành phố, khu đô thị, việc kiểm soát và dập lửa càng trở nên khó khăn. Nó có thể làm tiêu tan toàn bộ tài sản bên trong khu vực bị ảnh hưởng. Không ít người đã phải trắng tay sau một đêm đám cháy bùng phát trên diện rộng. Nhà xưởng bị thiêu rụi, dụng cụ máy móc, hàng hóa bị cháy toàn bộ. Quá trình sản xuất kinh doanh cũng bị ngưng trệ vô thời hạn. Chưa kể số tiền đền bù vì vi phạm hợp đồng với đối tác.

Ngoài ra, khi cháy nổ xảy ra còn gây ra thiếu oxy, tạo ra luồng bụi mịn. Theo gió, khói bụi dần lan ra môi trường xung quanh tại nơi phát sinh vụ cháy, ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Chính vì thế, trong quá trình chuẩn bị và làm thủ tục giấy phép phòng cháy chữa cháy đúng quy định của cơ quan chức năng về cả chất lượng nhân lực và cơ sở vật chất. Doanh nghiệp sẽ phòng tránh rủi ro mất mát tài sản không đáng có.

Xin giấy phép phòng cháy chữa cháy để yên tâm hoạt động kinh doanh

Chú trọng công tác phòng cháy chữa cháy để được thực sự yên tâm làm việc 

Chú trọng công tác phòng cháy chữa cháy để được thực sự yên tâm làm việc

Theo quy định, thủ tục xin giấy phép phòng cháy chữa cháy cần chuẩn bị một bộ hồ sơ cơ bản. Trong đó có yêu cầu về danh sách cá nhân có chứng chỉ về phòng cháy chữa cháy, cùng giấy tờ về trình độ chuyên môn của cá nhân đó, văn bản chứng minh về điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị đảm bảo cho hoạt động. Qua đó đảm bảo doanh nghiệp sẽ đáp ứng đầy đủ về quy định PCCC của pháp luật, đồng thời nâng cao ý thức về PCCC. 

Hạn chế tình trạng cháy nổ xảy ra sẽ giúp doanh nghiệp bảo vệ tài sản tốt hơn. Người lao động cũng cảm thấy an tâm khi làm việc và công tác lâu dài. Từ đó tăng năng suất làm việc hiệu quả hơn, giúp xây dựng công ty ngày càng đi lên và phát triển một cách bền vững.

Giấy phép phòng cháy chữa cháy là tài liệu pháp lý, chứng minh doanh nghiệp đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy theo quy định. Đây là giấy phép con, và là một trong những điều kiện bắt buộc khi chủ đầu tư thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh một số ngành hoặc xin phép xây dựng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn khi làm thủ tục, nhất là nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ, vì không có đội ngũ nhân lực có chuyên môn sâu trong lĩnh vực.

Dịch vụ xin cấp giấy phép, chứng nhận phòng cháy chữa cháy của Kế toán Minh Minh là giải pháp dành cho khách hàng. Chúng tôi sẽ giúp quý khách làm đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận về phòng cháy chữa cháy, soạn thảo Quyết định thành lập Đội phòng cháy chữa cháy, Chuẩn bị những tài liệu liên quan để làm việc với cơ quan chức năng. Quá trình làm thủ tục sẽ diễn ra nhanh gọn, tiết kiệm chi phí tối đa.

Đôi khi chỉ một phút lơ là, bất cẩn là có thể xảy ra cháy. Thực hiện tốt công tác PCCC là góp phần chung tay bảo vệ tính mạng, tài sản, giữ bình yên cho cả xã hội. Quý khách cần liên hệ tư vấn dịch vụ làm giấy phép phòng cháy chữa cháy, xin vui lòng liên hệ với dịch vụ Kế toán Minh Minh để được tư vấn chi tiết.

Xem thêm: TẠI SAO PHẢI THUÊ DỊCH VỤ KẾ TOÁN MÀ KHÔNG CHO NHÂN VIÊN TỰ LÀM