19/07/2024

Hồ sơ đề nghị cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo

Trong thời đại công nghệ số, quảng cáo giữ vai trò ngày càng quan trọng trong việc tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, không phải tất cả nội dung quảng cáo đều được sử dụng lan truyền tự do. Các tổ chức, doanh nghiệp cần tuân thủ pháp lý liên quan để đảm bảo tính hợp pháp và đạo đức của ngành quảng cáo. Công ty kế toán Minh Minh sẽ làm rõ hồ sơ đề nghị cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo cần những gì trong bài viết này.

Trường hợp nào cần phải xin giấy xác nhận nội dung quảng cáo

Trường hợp nào cần phải xin giấy xác nhận nội dung quảng cáo

Theo quy định tại Nghị định số 181/2013/NĐ-CP, các trường hợp bắt buộc phải xin cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo gồm:

Quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ phải xin giấy chứng nhận đăng ký quảng cáo như: mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng, thiết bị y tế, dịch vụ tín dụng, bảo hiểm, du lịch,…

Quảng cáo có nội dung liên quan đến chính trị, đạo đức, tôn giáo, thuần phong mỹ tục.

Quảng cáo có nội dung liên quan về trẻ em.

Quảng cáo có nội dung về nguyên liệu, thuốc bảo vệ thực vật, vật tư thú y, chế phẩm sinh học,…

Quảng cáo có nội dung liên quan đến các dịch vụ giới thiệu, tư vấn, môi giới, giải quyết các vấn đề về gia đình, tâm lý, hôn nhân, tình cảm.

Quảng cáo có nội dung liên quan đến giới thiệu việc làm, trung gian tuyển dụng.

Hồ sơ đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo

Để được cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo, các cá nhân và tổ chức cần chuẩn bị hồ sơ giấy tờ:

Mẫu đơn đề nghị cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo theo ngành hàng cụ thể.

01 bản sao giấy đăng ký kinh doanh hoặc 01 bản sao giấy phép hoạt động.

Bản sao giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa (nếu có).

Nội dung quảng cáo dưới các hình thức: văn bản, âm thanh, hình ảnh, video.

Các loại giấy tờ liên quan khác (nếu có) như: hợp đồng với đơn vị thiết kế quảng cáo, giấy phép hoạt động các ngành nghề liên quan…

Lưu ý, hồ sơ phải được in đầy đủ, rõ ràng và được đóng dấu (nếu là tổ chức) tại mỗi trang.

Quy trình thực hiện thủ tục xin giấy xác nhận nội dung quảng cáo tại Bộ Công thương

Điều kiện xác nhận nội dung quảng cáo thế nào?

Để đáp ứng yêu cầu về nội dung quảng cáo theo quy định, doanh nghiệp cần lưu ý theo Điều 4 Thông tư 09/2015/TT-BYT:

Đảm bảo tính rõ ràng, chính xác, trung thực, không gây thiệt hại cho các bên liên quan. Không vi phạm các hành vi bị cấm:

Tiết lộ bí mật nhà nước, xâm phạm chủ quyền, độc lập quốc gia, quốc phòng an ninh.

Thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, an toàn xã hội, trật tự an toàn giao thông.

Tiếng nói, chữ viết, hình ảnh trong quảng cáo phải thông dụng, ngắn gọn, đúng quy định.

Cỡ chữ nhỏ nhất phải đủ lớn để đọc được, tương đương cỡ chữ Times New Roman 12 trên giấy A4.

Quy trình thực hiện thủ tục xin giấy phép quảng cáo tại Bộ Công thương

Tổ chức, cá nhân muốn thực hiện thủ tục xin giấy phép quảng cáo sẽ gửi hồ sơ đăng ký xác nhận nội dung đến đơn vị chức năng có thẩm quyền cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm;

Thời gian 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, đơn vị tiếp nhận có trách nhiệm xem xét, thẩm định hồ sơ có hợp lệ hay không và trả kết quả theo Mẫu số 11 Phụ lục I ban hành kèm Nghị định. Từ ngày đơn vị tiếp nhận chấp nhận và đóng dấu và hoàn tất gửi cho người nhận là 10 ngày nếu hồ sơ được gửi qua đường bưu điện hoặc tiếp nhận trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

Dịch vụ giấy phép chuyên ngành uy tín tại Minh – MCC

Trong trường hợp cơ quan tiếp nhận hồ sơ không đồng ý với nội dung quảng cáo của bên nộp thì sẽ phản hồi thông tin yêu cầu sửa đổi, bổ sung. Văn bản phản hồi sẽ nêu rõ lý do, giấy tờ cần bổ sung căn cứ pháp lý. Đơn vị tiếp nhận hồ sơ chỉ được yêu cầu bổ sung hoặc sửa đổi 01 lần.

Trong thời gian 10 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ giấy tờ bổ sung hoặc sửa đổi, đơn vị tiếp nhận hồ sơ sẽ thẩm định lại một lần nữa và trả lời kết quả qua văn bản. Sau 90 ngày làm việc kể từ khi có công văn yêu cầu bổ sung, sửa đổi, nếu bên nộp hồ sơ không sửa đổi, bổ sung thì hồ sơ sẽ hết hiệu lực giá trị.

Trách nhiệm của các đơn vị tiếp nhận hồ sơ đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo là thông báo công khai tên, sản phẩm của cá nhân, tổ chức đã được cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo sản phẩm trên trang thông tin điện tử (website) của mình và cập nhật vào cơ sở dữ liệu.

Đồng thời tổ chức, cá nhân đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo có trách nhiệm nộp lệ phí thẩm định hồ sơ tại đơn vị tiếp nhận hồ sơ.

Việc tuân thủ quy định về quảng cáo là rất quan trọng để đảm bảo nội dung quảng cáo được thực hiện chính xác và phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành.

Trong hồ sơ, các thông tin cơ bản về nội dung quảng cáo, bao gồm mục đích, hình thức quảng cáo, sản phẩm/dịch vụ quảng cáo, thời gian và phương tiện quảng cáo, cần được trình bày chính xác. Ngoài ra, các tài liệu liên quan như bản nội dung quảng cáo, hợp đồng, giấy phép kinh doanh,… cũng cần được đính kèm để chứng minh tính hợp pháp của nội dung quảng cáo.

Quá trình xem xét và cấp giấy xác nhận sẽ giúp các cơ quan chức năng kiểm tra và đảm bảo nội dung bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng và giúp doanh nghiệp tránh được các hình thức xử phạt do vi phạm pháp luật.

Vì vậy, Minh – MCC đã tổng hợp hồ sơ đề nghị cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo cần chuẩn bị đầy đủ, chính xác để đảm bảo quá trình quảng cáo diễn ra một cách hợp pháp và hiệu quả.