24/07/2024

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ việc làm

Nhu cầu việc làm ngày càng đa dạng và không ngừng thay đổi. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ việc làm cần đáp ứng những tiêu chuẩn nhất định về năng lực và kỹ năng của thị trường lao động. Minh – MCC sẽ tổng hợp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ việc làm trong bài viết dưới đây để mọi người tham khảo.

Điều kiện được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm

Điều kiện để được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm

Để được cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ việc làm, doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện theo Nghị định 23 năm 2021:

Có địa điểm đặt chi nhánh, trụ sở để tổ chức các hoạt động dịch vụ việc làm do doanh nghiệp thuê theo hợp đồng từ 36 tháng trở lên hoặc thuộc sở hữu của doanh nghiệp.

Thực hiện ký quỹ 300 triệu đồng.

Ngoài ra, người đại diện thực hiện hoạt động dịch vụ việc làm phải phù hợp các yêu cầu:

Người quản lý doanh nghiệp

Không thuộc các trường hợp bị cấm đảm nhiệm chức vụ, bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự, hoặc cấm hành nghề liên quan đến dịch vụ việc làm.

Có trình độ từ đại học trở lên hoặc đã trực tiếp làm ở vị trí chuyên môn, quản lý dịch vụ việc làm, cung ứng lao động trong 5 năm liền kề (từ đủ 24 tháng trở lên) trước khi đề nghị cấp giấy phép.

Đáp ứng đầy đủ các điều kiện trên, doanh nghiệp sẽ được kinh doanh dịch vụ việc làm hợp pháp tại Việt Nam.

Đơn vị cấp giấy phép dịch vụ việc làm

Theo quy định tại Nghị định 23/2021, đơn vị có thẩm quyền cấp giấy phép dịch vụ việc làm là:

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nếu doanh nghiệp có trụ sở chính ở tỉnh đó. UBND là cơ quan có thẩm quyền trực tiếp cấp giấy phép cho doanh nghiệp.

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội: UBND cấp tỉnh có thể ủy quyền cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội trực thuộc quyền thực hiện cấp giấy phép dịch vụ việc làm thay mặt cho UBND.

Việc cấp giấy phép dịch vụ việc làm được thực hiện bởi UBND cấp tỉnh hoặc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội được UBND cấp tỉnh ủy quyền nhằm quản lý và giám sát hoạt động theo quy định của pháp luật.

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm gồm những gì?

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ việc làm

Theo quy định tại Nghị định 23/2021, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ việc làm năm 2024 gồm các nội dung:

Đơn đề nghị cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm: Đơn được lập theo Mẫu 02 Phụ lục II ban hành kèm Nghị định 23/2021.

Giấy chứng nhận quyền sở hữu địa điểm tổ chức hoặc hợp đồng thuê có thời hạn.

Giấy chứng nhận số tiền ký quỹ cho hoạt động dịch vụ việc làm: Doanh nghiệp phải nộp khoản tiền ký quỹ theo quy định và cung cấp giấy chứng nhận theo Mẫu số 03 Phụ lục II.

Bản lý lịch tự thuật của người đại diện doanh nghiệp theo pháp luật: Người đại diện doanh nghiệp phải cung cấp bản lý lịch tự thuật theo Mẫu số 04 Phụ lục II.

Doanh nghiệp phải nộp phiếu lý lịch tư pháp số 1 của người đại diện tổ chức theo pháp luật.

Bằng cấp chuyên môn hoặc văn bản chứng minh kinh nghiệm: Người đại diện doanh nghiệp phải có bằng cấp chuyên môn hoặc văn bản chứng minh thời gian trực tiếp làm công việc chuyên môn, quản lý dịch vụ việc làm hoặc cung ứng lao động.

Các văn bản, giấy tờ nêu trên là bắt buộc phải nộp trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm theo quy định pháp luật hiện hành.

Thủ tục cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ việc làm theo quy định pháp luật

Theo quy định tại Nghị định 23/2021/NĐ-CP – Điều 18, thủ tục cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm gồm 3 bước:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Tổ chức cần chuẩn bị đầy đủ tài liệu giấy tờ theo quy định và nộp 01 bộ hồ sơ đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Bước 2: Cấp giấy biên nhận hồ sơ

Sau khi nhận được hồ sơ, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ kiểm tra tính hợp lệ và cấp giấy biên nhận hồ sơ ghi rõ ngày, tháng, năm.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm có gia hạn được không?

Bước 3: Cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm

Trong thời gian từ 07 ngày làm việc, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ xem xét và cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm cho doanh nghiệp.

Trường hợp từ chối cấp giấy phép, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ có văn bản trả lời cho doanh nghiệp và nêu rõ lý do không cấp.

Quy trình đăng ký chứng nhận kinh doanh dịch vụ việc làm được thực hiện trình tự nhằm đảm bảo tính minh bạch, thống nhất và hiệu quả trong quá trình quản lý và cấp phép cho các doanh nghiệp hoạt động.

Đăng ký giấy chứng nhận kinh doanh dịch vụ việc làm có cần gia hạn không?

Theo quy định tại Nghị định 23/2021/NĐ-CP, doanh nghiệp có thể được gia hạn giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm, với các điều kiện sau:

Bảo đảm các điều kiện quy định tại Điều 14 của Nghị định 23/2021/NĐ-CP về các điều kiện để được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm, gồm:

Có trụ sở chính và đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp với hoạt động dịch vụ việc làm.

Đội ngũ nhân viên có trình độ, kinh nghiệm về hoạt động dịch vụ việc làm.

Có vốn điều lệ tối thiểu theo quy định.

Có hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với hoạt động dịch vụ việc làm.

Không nằm trong các trường hợp bị thu hồi giấy phép theo quy định pháp luật.

Tuân thủ đầy đủ chế độ báo cáo về hoạt động dịch vụ việc làm theo quy định.

Hồ sơ gửi đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đề nghị gia hạn giấy phép trước khi giấy phép ít nhất 20 ngày làm việc.

Giấy phép kinh doanh dịch vụ việc làm là văn bản quan trọng cho phép tổ chức tham gia vào thị trường dịch vụ việc làm. Doanh nghiệp được cấp và gia hạn giấy phép mới được hoạt động, tuân thủ quy định của pháp luật.

Các yêu cầu về điều kiện cơ sở vật chất, vốn điều lệ, nhân sự, quản lý chất lượng là để doanh nghiệp đảm bảo có đủ nguồn lực và uy tín để cung cấp dịch vụ việc làm chất lượng cao cho người lao động và nhà tuyển dụng. Hy vọng những thông tin về hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm năm 2024 mà công ty kế toán Minh Minh đã chia sẻ sẽ giúp các bạn nắm rõ hơn. Cảm ơn các bạn đã đọc!