Thuế TNDN hoãn lại là gì? Cách tính thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại
Thuế TNDN hoãn lại là gì? Nếu bạn đang phân vân với khái niệm thuế thu nhập hoãn lại và muốn tìm hiểu chi tiết về cách tính thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại. Cùng Ketoandongnai tìm hiểu ngay những đặc điểm của thuế TNDN hoãn lại ngay dưới đây nhé!
Thuế TNDN hoãn lại là gì?
Thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại (Deferred Income Tax) là thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ phải nộp trong tương lai tính trên các khoản chênh lệch tạm thời chịu thuế thu nhập doanh nghiệp trong năm hiện hành.
Cách xác định thuế thu nhập hoãn lại phải trả
Doanh nghiệp phải xác định và ghi nhận Thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại phải trả (nếu có) theo quy định của Chuẩn mực kế toán 17 “Thuế thu nhập doanh nghiệp”. Theo đó thì thuế TNDN phải trả được tính theo công thức sau:
Thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại phải trả = Tổng chênh lệch tạm thời chịu thuế phát sinh trong năm * Thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành.
Có thể thấy việc thực hiện công việc ghi nhận thuế thu nhập hoãn lại phải trả trong năm thông thường sẽ được thực hiện với những nguyên tắc cụ thể là sự bù trừ giữa số thuế thu nhập hoãn lại phải trả phát sinh trong năm với số thuế thu nhập hoãn lại phải trả đã ghi nhận từ các năm trước nhưng năm nay được ghi giảm.
- Đối với việc xác định này với số thuế thu nhập hoãn lại phải trả phát sinh trong năm lớn hơn số thuế thu nhập hoãn lại phải trả được hoàn nhập trong năm, theo đó số chênh lệch giữa thuế thu nhập hoãn lại phải trả phát sinh lớn hơn số được hoàn nhập trong năm được ghi nhận bổ sung vào số thuế thu nhập hoãn lại phải trả và ghi tăng chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại.
- Trong các trường hợp nếu thuế thu nhập hoãn lại cần được thanh toán thực hiện trong năm nhỏ hơn số thuế thu nhập hoãn lại phải trả được hoàn nhập trong năm thì số chênh lệch giữa số thuế thu nhập hoãn lại phải trả phát sinh ta thấy sẽ có giá trị nhỏ hơn số được hoàn nhập trong năm được ghi giảm số thuế thu nhập hoãn lại phải trả và ghi giảm chi phí thuế TNDN hoãn lại.
- Đối với trường hợp thuế thu nhập hoãn lại phải trả phát sinh từ việc áp dụng hồi tố thay đổi chính sách kế toán do các nguyên nhân như hồi tố các sai sót trọng yếu của năm trước làm phát sinh khoản chênh lệch tạm thời chịu thuế, theo đó kế toán phải ghi nhận bổ sung khoản thuế thu nhập hoãn lại phải trả cho các năm trước bằng cách điều chỉnh giảm số dư đầu năm của tài khoản cụ thể.
Lưu ý khi hạch toán thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại
Bạn đã hiểu được thuế TNDN hoãn lại là gì và cách tính thuế thu nhập hoãn lại phải trả. Ngay sau đây chúng ta cùng xem những lưu ý quan trọng khi hạch toán thuế TNDN hoãn lại nhé!
- Thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại phải trả phải được ghi nhận cho tất cả các khoản chênh lệch tạm thời chịu thuế, trừ khi thuế thu nhập hoãn lại phải trả phát sinh từ ghi nhận ban đầu của một tài sản hay nợ phải trả của một giao dịch mà giao dịch này không có ảnh hưởng đến lợi nhuận kế toán hoặc lợi nhuận tính thuế thu nhập (hoặc lỗ tính thuế) tại thời điểm phát sinh giao dịch.
- Tại ngày kết thúc năm tài chính, kế toán phải xác định các khoản chênh lệch tạm thời chịu thuế phát sinh trong năm hiện tại làm căn cứ xác định số thuế thu nhập hoãn lại phải trả được ghi nhận trong năm.
- Việc ghi nhận Thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại phải trả trong năm được thực hiện theo nguyên tắc bù trừ giữa số thuế thu nhập hoãn lại phải trả phát sinh trong năm nay với số thuế thu nhập hoãn lại phải trả đã ghi nhận từ các năm trước nhưng năm nay được ghi giảm (hoàn nhập), theo nguyên tắc:
- Nếu số thuế Thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại phải trả phát sinh trong năm lớn hơn số thuế thu nhập hoãn lại phải trả được hoàn nhập trong năm, kế toán chỉ ghi nhận bổ sung số thuế thu nhập hoãn lại phải trả là số chênh lệch giữa số thuế thu nhập hoãn lại phải trả phát sinh lớn hơn số được hoàn nhập trong năm;
- Nếu số thuế t Thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại phải trả phát sinh trong năm nhỏ hơn số Thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại phải trả được hoàn nhập trong năm, kế toán chỉ ghi giảm (hoàn nhập) số thuế thu nhập hoãn lại MENU Facebook Call Email phải trả là số chênh lệch giữa số thuế thu nhập hoãn lại phải trả phát sinh nhỏ hơn số được hoàn nhập trong năm.
- Thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại phải trả phát sinh trong năm không liên quan đến các khoản mục được ghi nhận trực tiếp vào vốn chủ sở hữu phải được ghi nhận là chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại phát sinh trong năm.
- Kế toán phải ghi giảm Thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại phải trả khi các khoản chênh lệch tạm thời phải chịu thuế không còn ảnh hưởng tới lợi nhuận tính thuế (Khi tài sản được thu hồi hoặc nợ phải trả được thanh toán).
- Trường hợp việc áp dụng hồi tố thay đổi chính sách kế toán hoặc điều chỉnh hồi tố các sai sót trọng yếu phát sinh từ các năm trước làm phát sinh khoản chênh lệch tạm thời chịu thuế, kế toán phải điều chỉnh tăng khoản thuế thu nhập hoãn lại phải trả cho các năm trước bằng cách điều chỉnh giảm số dư Có (hoặc tăng số dư Nợ) đầu năm của TK 421 – Lợi nhuận chưa phân phối (TK 4211 – Lợi nhuận chưa phân phối năm trước) và điều chỉnh số dư Có đầu năm TK 347 – Thuế thu nhập hoãn lại phải trả.
Trên đây Ketoandongnai đã cùng bạn giải đáp thuế TNDN hoãn lại là gì và hướng dẫn cách tính thuế thu nhập doanh nghiệp phải trả. Bạn còn thắc mắc gì với loại thuế này hay không? Liên hệ ngay với chúng tôi nếu bạn đang tìm kiếm một dịch vụ kế toán thuế chuyên nghiệp tại Đồng Nai nhé!
Ketoandongnai chuyên cung cấp dịch vụ kế toán toàn diện cho công ty, doanh nghiệp bao gồm các hoạt động như ghi sổ kế toán, lập báo cáo tài chính, lập kế hoạch thuế, xử lý bảng lương và kiểm toán, cùng các hoạt động khác.
Với đội ngũ chuyên gia, kiểm toán, kế toán viên giàu kinh nghiệm, chúng tôi đã và đang giúp hàng nghìn đơn vị khách hàng thực hiện các thủ tục, quy định kế toán, kiểm toán doanh nghiệp luôn tuân thủ các quy định của nhà nước, tránh sai sót và bị phạt.
Liên hệ ngay hotline: 0918.535956 – 0916.535956 để được tư vấn giải đáp mọi vấn đề về thuế, kế toán doanh nghiệp nhé!