Bốn điều cần lưu ý khi viết Sơ yếu lý lịch xin việc



Bản sơ yếu lý lịch chính là một công cụ hữu hiệu để bạn “tiếp thị” hình ảnh của mình đến với nhà tuyển dụng. Vậy làm thế nào để CV của bạn có thể gây ấn tượng giúp bạn lọt vào “mắt xanh” của họ?
Sau đây là một vài lưu ý bạn nên tham khảo để viết được một bản sơ yếu lý lịch tốt.
1. Viết một bản Sơ yếu lý lịch dễ nhìn, dễ hiểu

Thông thường các nhà tuyển dụng sẽ xem xét tờ sơ yếu lý lịch đầu tiên khi nhận hồ sơ xin việc. Việc bạn có được mời đi phỏng vấn hay không phụ thuộc vào ấn tượng của nhà tuyển dụng đối với bản sơ yếu lý lịch của bạn.

Vì vậy, hãy tạo cho mình một bản sơ yếu lý lịch gọn gàng, khoa học nhất, làm nổi bật được điểm mạnh của bản thân và thực sự sáng tạo. Hãy chứng tỏ rằng bạn là một người đầy nhiệt huyết đối với công ty và vị trí mà họ đang tuyển dụng.

Điều quan trọng nhất vẫn là bạn phải làm thế nào để thể hiện một cách rõ ràng kinh nghiệm làm việc, các kỹ năng của bản thân phù hợp với vị trí bạn đang ứng tuyển.

2. Viết tất cả kinh nghiệm làm việc của bạn
Hãy ghi tất cả những doanh nghiệp nơi bạn đã có kinh nghiệm làm việc, tốt nhất là những công việc đáp ứng nhu cầu công việc bạn ứng tuyển. Nếu bạn là sinh viên, bạn có thể viết về kinh nghiệm làm thêm nhưng nếu bạn đã đi làm chính thức thì về cơ bản, không cần thiết phải ghi những kinh nghiệm làm thêm này.

Nếu công ty mà bạn từng làm việc có sự thay đổi về tên, hoặc liên doanh với công ty khác như mua lại và sáp nhập v.v.. thì bạn cũng không cần phải ghi thành 2 mục riêng mà chỉ cần ghi chú sự thay đổi này là đủ.

3. Liệt kê nội dung công việc cũng như một vài thông tin về công ty cũ
Bạn sẽ thấy có rất nhiều người không ghi thông tin về những công ty mà họ đã có kinh nghiệm làm việc. Tuy nhiên, đây là một sự thiếu sót, bạn nên viết thêm một vài thông tin về lĩnh vực hoạt động, quy mô,… của công ty đó.

Ví dụ về cách ghi nội dung công việc:

Công ty cổ phần  ABC
Số lượng nhân viên: 60 người
Vốn đầu tư: 2 tỉ VND
Doanh thu: không công khai
Hình thức: nhân viên chính thức
Chức vụ: phó trưởng  phòng

Nội dung công việc:
- Buôn bán bất động sản, quản lý bất động sản, cho vay bất động sản.
- Tư vấn bất động sản và nghiệp vụ đại lý bảo hiểm tổn thất.

4. Hãy viết tóm tắt những kinh nghiệm làm việc
Hãy ghi lại một cách tóm tắt những công việc bạn đã làm đối với mỗi nơi mà bạn đã từng làm việc để nhà tuyển dụng có thể hiểu và nắm bắt được kinh nghiệm làm việc của bạn nhanh nhất. Trong trường hợp có sự di chuyển về nhân sự hay thăng chức, bạn hãy kết hợp lại để ghi.

 

Tóm tắt kinh nghiệm làm việc:

Loại công việc: Loại công việc chúng ta đã từng làm.

Tóm tắt kinh nghiệm làm việc: ghi chức vụ cùng một số nhiệm vụ đã làm.
Ví dụ: Nói về việc ghi tóm tắt kinh nghiệm làm việc:

Tóm tắt kinh nghiệm làm việc:
Loại công việc: Nhân sự

Tóm tắt kinh nghiệm làm việc:

Được tuyển dụng vào công ty ngay sau khi ra trường và phụ trách về mặt nhân sự nói chung. Sau ba năm, thăng chức lên trưởng phòng nhân sự, phụ trách, quản lý ba nhân viên cấp dưới và thực hiện nhiệm vụ xây dựng chế độ nhân sự.

 

Hy vọng rằng với bốn lưu ý trên sẽ giúp bạn viết được một bản sơ yếu lý lịch thu hút và tìm được một công việc phù hợp với bản thân.