03 thắc mắc về BHXH

Câu hỏi: 03 thắc mắc về BHXH

Hin nay, công ty tôi có trường hợp thắc mắc sau:

1/ Lao động nữ mang thai đôi, khi sinh có thai bị chết lưu và 1 con còn sống thì mức hưởng và thời gian hưởng như thế nào, có được nghỉ hưởng 7 tháng và với số tiền trợ cấp là 7 tháng * lương bình quân 6 tháng trước sinh + trợ cấp 1 lần là 4 tháng lương cơ sở ko, cụ thể sinh 3/6/2017 sinh đôi, 1 con còn sống và 1 thai lưu. Mức lương đóng BHXH từ tháng 12/2016-5/2017 là 4.500.000đ. Vậy trường hợp này được nghỉ 7 tháng, mức tiền hưởng là 7 tháng * 4.500.000 + 1.210.000 * 4 = 36.340.000đ.

2/ Trước sinh, tháng 4/2017 lao động nữ có đi khám và nằm viện do dọa sẩy, sau đó nộp giấy ra viện để thamh toán chế độ ốm nhưng bị trả lại với ly do sai mẫu giấy ra viện theo TT 14 của Bộ y tế nhưng quay lại bệnh viện thì bệnh viện không thấy mẫu giấy ra viện cho lao động nữ. Vậy trường hợp này phải làm sao để người lao động được hưởng chế độ?

3/ Khi đi khám thai, người lao động nữ có sử dụng thẻ dân tộc (được hưởng quyền lợi cao), mà không sử dụng thẻ BHYT bắt buộc khi tham gia ở công ty. Trên giấy chứng nhận nghỉ việc ghi mã thẻ của thẻ dân tộc, được nghỉ 1 ngày khám thai. Khi đề nghị thanh toán chế độ khám thai cũng bị trả lại với lý do không sử dụng mã thẻ đúng tại công ty. Người lao động nữ vừa bị trừ tiền lương ngày đó, vừa ko được thanh toán chế độ khám thai?

Đọc thêm:

>>> Chuyên mục Hỏi – Đáp về BHXH của MCC

03 thắc mắc về BHXH

03 thắc mắc về BHXH

BHXH Việt Nam trả lời:

1- Khoản 3 Điều 10 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 của Bộ LĐ-TB&XH quy định: Trường hợp lao động nữ mang thai đôi trở lên mà khi sinh nếu có thai bị chết hoặc chết lưu thì chế độ thai sản được giải quyết đối với con còn sống. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độthai sản khi sinh con của lao động nữ được tính theo số con được sinh ra, bao gồm cả con bị chết hoặc chết lưu.

Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp Bạn hỏi: Lao động nữ khi sinh có một thai bị chết lưu và một thai còn sống thì thời gian hưởng chế độ là 07 tháng.

2- Khoản 2 Điều 30 Thông tư 14/2016/TT-BYT quy định trách nhiệm của cơ sở KCB: Cấp đầy đủ, kịp thời cho người lao động hồ sơ, giấy tờ làm căn cứ hưởng các chế độ BHXH theo quy định tại Thông tư này; Giám sát việc ghi nội dung trong các giấy tờ quy định tại Thông tư này của người hành nghề tại cơ sở của mình và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của việc cấp các giấy tờ này.

Do vậy, việc bênh viện cấp sai mẫu giấy ra viện cho NLĐ không theo mẫu quy định tại Thông tư 14 nêu trên là do lỗi tại BV. Để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, đề nghị Bạn cung cấp tên BHXH tỉnh nơi đơn vị Bạn đóng BHXH để BHXH Việt Nam có chỉ đạo.

3- Khoản 2 Điều 101 Luật BHXH năm 2014 quy định, hồ sơ hưởng chế độthai sản đối với trường hợp khám thai là giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (đối với trường hợp điều trị ngoại trú), là giấy ra viện (đối với trường hợp điều trị nội trú). Do vậy, nếu Bạn có các loại giấy tờ nêu trên chỉ định cho nghỉ việc để đi khám thai của cơ sở khám chữa bệnh thì Bạn được hưởng chế độ thai sản theo quy định.

>>> Dịch vụ Chữ ký số

>>> Dịch vụ thẻ APEC

Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí và sử dụng dịch vụ của MCC!

Điện thoại: 0918.535956 (Anh Việt) | 0916.535956 (Chị An)
Địa chỉ: 119B, Hà Huy Giáp, Phường Quyết Thắng, TP Biên Hòa.